ผู้ชายมีนม จำเป็นต้อง ผ่าตัดลดขนาดหน้าอก จริงมั้ย? – KMB Hospital

ผู้ชายมีนม หรือผู้ชายที่มีหน้าอกใหญ่เกินไปเพราะไขมันเยอะ หรือมีปัญหานมแหลม มักเกิดความไม่มั่นใจในการแต่งตัว หรือการใช้ชีวิตประจำวันได้ เพราะทำให้แต่งตัวลำบากมากกว่าคุณผู้ชายทั่วไป ต้องคอยปิดและทำให้ใส่เสื้อยืดไม่สวย ลักษณะแบบนี้คุณผู้ชายมักจะไม่ชอบใจ เพราะยิ่งหัวนมแหลม ยิ่งเห็นชัดเจน มีคนมองหน้าอกสร้างความอายความไม่มั่นใจมากขึ้น และทำให้ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องบุคลิกภาพได้ ด้วยเหตุนี้วันนี้คุณหมอลูกหนู KMB Hospital เลยจะมาแชร์วิธี ลดขนาดหน้าอก คุณผู้ชาย ให้ทุกคนกันค่ะ

ผู้ชายมีนม Gynecomastia แก้ได้ง่ายๆ แค่เลือกวิธีการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด

ผู้ชายมีนม Gynecomastia คืออะไร?

ผ่าตัดหน้าอก โรงพยาบาลเคเอ็มบี KMB hospital (1)

ผู้ชายมีนม Gynecomastia (ไก-เน-โค-มาสเตีย) คือผู้ชายที่มีปัญหาไขมันส่วนเกินบริเวณเต้านม ภาวะเต้านมโตในผู้ชาย บางทีเรียกง่ายๆ ว่า นมแหลม เป็นอาการที่ เต้านมผู้ชายมีขนาดโตกว่าปกติ (mastia) จนบางครั้งคล้ายกับเต้านมผู้หญิง (Gyne) ซึ่งบางครั้งก็เรียกว่า เต้านมผู้ชาย (man Boob) สาเหตุส่วนใหญ่มาจากไขมันหรือเนื้อเยื่อเต้านมที่เติบโตผิดจากปกติ ซึ่งไม่มีอันตราย แต่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจเวลาถอดเสื้อ หรือใส่ชุดว่ายน้ำ

พบได้ง่ายในคนอ้วน แต่บางครั้ง คนหุ่นดี มีกล้าม ก็มีสิทธิ์เต้านมโตจนดูผิดปกติได้เหมือนกัน ซึ่งการสร้างกล้ามเนื้อทดแทนไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้ชายหลายๆ คน การผ่าตัดลดขนาดเต้านมจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาได้ดีอีกรูปแบบหนึ่ง และหลังรักษาโอกาสในการกลับมามีขนาดนมโตอีกครั้งจะเป็นไปได้ยากขึ้น

สาเหตุการเกิดของ ผู้ชายมีนม !

บ่อยครั้งที่อาจไม่สามารถค้นพบสาเหตุการเกิด แต่โดยทั่วไปการเกิด ก้อนเต้านม อาจเกิดได้โดยภาวะดังนี้

  • อ้วนมาก
  • ยาบางชนิด ยังพบว่าเป็นสาเหตุของก้อนที่เต้านมเพศชายได้บ่อย ได้แก่
    – ยาลดกรด CIMETIDINE, LOSEC
    – ยาฆ่าเชื้อรา KETOCONAZONE หรือยาฆ่าเชื้อกลุ่มMETRONIDAZOLE
    – ยารักษาวัณโลก
    – แอมเฟตามินและเมทาโดน
    – ยาต้านการซึมเศร้า
    – ฮอร์โมนเพศหญิง
    – ยาเคมีบำบัดบางชนิด
    – สเตียรอยด์
  • โรคตับบางชนิด หรือการดื่มเหล้าเป็นประจำจนมีภาวะตับแข็ง
  • ผู้ชายมีนม การเปลี่ยนแปลงตามปกติของร่างกาย เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามวัยโดยในระยะการเจริญเติบโต บางรายจะมีการเปลี่ยนแปลง ระดับสัดส่วนของฮอร์โมนเพศชายและฮอร์โมนเพศหญิง โดยที่อาจมีการเสียสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงมากกว่าปกติ
  • ความผิดปกติของโครโมโซม เรียกว่า KLINEFELTER SYNDROME มักมีความผิดปกติอยู่เกี่ยวบ้าง เช่น อัณฑะขนาดเล็ก, การพัฒนาช้า โดยทั่วไปการเกิดก้อนที่เต้านมในเพศชายไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงของการเกิด มะเร็งของเต้านมเมื่อเทียบกับคนปกติ ยกเว้นในภาวะโครโมโซมผิดปกติ

ลดขนาดหน้าอก โดยไม่ผ่าตัด

คุณผู้ชายที่มีหน้าอก หน้าอกใหญ่เกินไปเพราะไขมันเยอะ หรือมีปัญหานมแหลม อาจหายเองได้ในบางภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงของเต้านมตามวัย และบางครั้งจะพบว่ามีสาเหตุถ้าแก้ไขสาเหตุก็ทำให้ก้อนหายไปได้ หลักในการรักษาแบบไม่ผ่าตัด คือ

  • ในคนที่อ้วนมาก การลดน้ำหนักจะช่วยให้ก้อนที่เต้านมมีขนาดเล็กลง
  • คุณผู้ชายที่มีหน้าอก หน้าอกใหญ่เกินไปเพราะไขมันเยอะ หรือมีปัญหานมแหลม ในวัยรุ่น มีการหายได้เองแต่ถ้าไม่หายใน 2 ปี ควรพิจารณาผ่าตัด
  • ตรวจหาสาเหตุของความผิดปกติและรักษาที่สาเหตุ เช่น หยุดยาบางชนิดก้อนเต้านมจะลดลงหลังจากหยุดยา แต่ถ้าหลังจากหยุดยาหรือรักษาสาเหตุแล้ว ก้อนไม่เล็กลงอีก ควรพิจารณาผ่าตัดหลังจากนั้น 1 ปี

ผู้ชายมีนม แก้ได้โดยการผ่าตัด

ต้องตรวจดูลักษณะของก้อนหน้าอกว่าเป็นอย่างไร ขนาดก้อนเต้านมเพศชาย แบ่งเป็น 3 ระดับ ซึ่งจะมีผลต่อการเลือกการรักษา


1. ก้อนขนาดเล็ก ไม่มีผิวหนังเกิน

2. ก้อนขนาดกลาง อาจมีผิวหนังเกิน

3. ก้อนขนาดใหญ่ มีผิวหนังเกิน

ผู้ชายมีนม อันตรายไหม?

โดยปกติแล้วภาวะ ผู้ชายมีนม (Gynecomastia) มักจะไม่มีอันตราย เพียงแต่จะสร้างความรำคาญ รวมถึงมักจะถูกแซว เกิดความอาย เขิน เกิดความไม่มั่นใจได้ หากพบความผิดปกติ เช่น มีอาการปวด หรือเจ็บเวลากด รวมถึงเต้านมมีอาการโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากมีภาวะหน้าอกโตร่วมกับอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะถึงแม้ว่าอัตราการเกิดมะเร็งเต้านมของผู้ชายจะมีน้อยกว่าผู้หญิง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาส เพื่อป้องกันการเกิดเนื้อร้าย หรือ มะเร็งเต้านม

1. นมแหลม จากไขมัน (Pseudo-gynecomastia)

เนื่องจาก นมผู้ชาย แบบนี้จะเกิดจากไขมัน ดังนั้น การรักษาจะเป็นการลดไขมัน ทั้งการควบคุมอาหาร ออกกำลังกายเพื่อลดไขมันและสร้างกล้ามอก หรืออีกหนึ่งทางเลือกคือ การดูดไขมัน ซึ่งเป็นการดูดไขมันบริเวณหน้าอกเพียงอย่างเดียว แผลจะมีขนาดเล็ก สามารถเลเซอร์เพื่อไม่ให้เกิดแผลเป็นได้ อีกทั้งยังฟื้นตัวได้เร็ว ไม่เจ็บ และใช้ยาชาเพียงอย่างเดียวก็พอ

2. นมแหลม จากเนื้อเยื่อเต้านมและไขมัน (True Gynecomastia)

เต้านมแหลม กรณีนี้เกิดจากทั้งไขมันและมีเนื้อเยื่อเต้านมโต ซึ่งการวินิจฉัย แพทย์ที่มีประสบการณ์จะใช้การคลำดูแล้ว อาจจะต้องใช้เครื่องมืออื่นๆ ตรวจร่วมด้วย เช่น เครื่องอัลตร้าซาวด์ เพื่อให้แน่ใจว่ามีเต้านมเนื้อเยื่อโตผิดปกติ และไขมันส่วนเกินมากน้อยเพียงใด

การผ่าตัด เต้านมโต นมแหลมในผู้ชาย (Gynecomastia)

ดูดไขมัน ผู้ชายมีนม
ตัดหน้าอก ผู้ชายมีนม

ในกรณี True Gynecomastia แพทย์จะใช้วิธีดมยาสลบ ซึ่งจะมีวิสัญญีแพทย์คอยดูแลตลอดการรักษา เพราะนอกจากจะดูดไขมันออกแล้ว จะต้องทำการผ่าตัดเนื้อเยื่อเต้านม ออกร่วมด้วย เพราะเนื้อเยื่อเต้านมจะไม่สามารถดูดออกได้เหมือนการดูดไขมัน ทั้งนี้การจะเลือกว่าจะรักษาแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้ทำการรักษา เพื่อการรักษาได้ตรงจุดและผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ไม่ต้องกังวลเพราะไม่เฉือนชาย หรือ ตัดนมชาย ทิ้งแน่นอน มีทางเลือกในการรักษาหลายวิธี

การดูแลตัวเองหลังลดขนาดเต้านมชาย (กรณีผ่าตัดเนื้อเยื่อเต้านมร่วมด้วย)

  • นอนพักฟื้นที่ห้องรับรองของทางคลินิก หลังทำเสร็จประมาณ 2-3 ชั่วโมง
  • หลังผ่าตัด 1 วัน พยาบาลนัดให้เข้ามาทำแผล และถ้ามีสายระบายน้ำเหลืองจะเอาออกใน
    วันที่ 2-3 หลังผ่าตัด
  • ประมาณ 7 วันหลังผ่าตัด แพทย์จะนัดให้เข้ามาตัดไหม และเช็คอาการต่างๆ
  • ผลแทรกซ้อนหลังผ่าตัดอาจมีอาการบวมช้ำ-ระบมตรงแผลผ่าตัดหน้าอก ประมาณ 2 สัปดาห์
  • ต้องใช้ผ้ารัดรอบหน้าอก เพื่อไม่ให้เลือดออกมาก และลดอาการบวม ประมาณ 2 สัปดาห์ต่อเนื่อง ตามคำแนะนำของแพทย์
  • งดออกกำลังกายหนักๆ เล่นกีฬาที่มีการปะทะแรงๆ ประมาณ 4 สัปดาห์หลังทำ
  • รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งให้ครบถ้วน
  • ถ้ามีเลือดออกมากผิดปกติให้แจ้งแพทย์โดยด่วน

คงจะทราบแล้วนะคะว่า การลดขนาดหน้าอกของคุณผู้ชาย มีอยู่หลายวิธีทั้งหายเองตามธรรมชาติ และวิธีที่คุณหมอสามารถช่วยได้ ง่ายและรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องศึกษาหาข้อมูลอย่างดีเลยนะคะ ซึ่งที่ KMB Hospital โรงพยาบาลคุณหมอลูกหนูเองก็มีการผ่าตัดลดขนาดหน้าอกคุณผู้ชายเช่นกันนะคะ หากมีข้อสงสัยใด ๆ สามารถปรึกษาได้กับทีมแพทย์คุณหมอลูกหนูได้เลยค่ะ


คุณลูกค้าที่ต้องการปรึกษาคุณหมอลูกหนู เรื่องการดูดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบเห็นผลจริง และปลอดภัย สามารถส่งรูป หรือ พิมพ์ข้อความ เข้ามาปรึกษาคุณหมอลูกหนูก่อนได้เลยค่ะ คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำคุณลูกค้าทุกท่านค่ะ

เพิ่มเพื่อน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร. 081-533-0444

[[ LINE ID ]] @KMBHOSPITAL (มี @ ด้วยนะคะ)

ดูดไขมันลดน้ำหนักและสัดส่วน
✔️ ปลอดภัย ✔️ใส่ใจทุกขั้นตอน

✔️ดูแลอย่างใกล้ชิด ✔️ ได้มาตรฐาน
โดย คุณหมอลูกหนู และทีมแพทย์ด้านการออกแบบรูปร่าง  

𝐂𝐎𝐍𝐓𝐀𝐂𝐓 𝐔S

➡️𝐋𝐢𝐧𝐞 : line.me/ti/p/@kmbhospital

➡️𝐓𝐞𝐥 : 081-533-0444

➡️𝐈𝐧𝐛𝐨𝐱 : http://m.me/kmbhospital

🖥 Website : www.doctorlooknuu.com

🎬 Youtube : youtube.com/c/DoctorLooknuu

💻 Facebook : KMB Hospital โรงพยาบาลดูดไขมัน คุณหมอลูกหนู

📷 Instagram : instagram.com/kmb.hospital

🎬 Tiktok : tiktok.com/@dr.looknuu



เรื่องดูดไขมัน ไว้ใจให้คุณหมอลูกหนูดูแล

error: Content is protected !!